วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การสร้างแบรนด์ในอินเตอร์เน็ต เพื่อเพิ่มยอดขายให้สินค้า eBay

     การโปรโมทเว็บไซต์ให้ได้ผลยืนยาวที่สุดหนีไม่พ้นการสร้างแบรนด์เพื่อให้คนรู้จักและ เกิดความมั่นใจต่อสินค้าหรือบริการของคุณ ในบทความที่ผ่านมาทางผู้เขียนได้เขียนไว้ในเรื่องของการโปรโมทเว็บไซต์ด้วยวิธีการต่างๆ โดยส่วนใหญ่เน้นไปทางด้านการสร้างลิงค์เพื่อทำอันดับที่สูงขึ้นใน seach engine อย่าง google มาในครั้งนี้เราจะมาเรียนรู้กันในเรื่องของการสร้างแบรนด์ในโลกอินเตอร์เน็ต ว่าเขาทำกันอย่างไร
     ทำไม เราจึงต้องสร้างแบรนด์ให้เกิด เพราะทุกวันนี้ต่างก็มีธุรกิจมากมายที่เปิดมาเหมือนดอกเห็ด ลูกค้าเองก็มีทางเลือกมากขึ้น ทำให้เราต้องหาทางพิชิตใจลูกค้าด้วยการทำให้ลูกค้านึกถึงชื่อร้านค้าของเรา ก่อนทุกครั้งเมื่อใดก็ตามที่ลูกค้าต้องการสินค้าที่เราได้ขา่ยอยู่ กลยุทธ์ การสร้างแบรนด์ของธุรกิจขนาดใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่สื่อที่ได้รับความนิยมอย่าง เช่นโทรทัศน์ ซึ่งต้องแลกกับค่าใช้จ่ายในการโฆษณาค่อนข้างสูง จึงไม่เหมาะนักหากเราทำร้านค้าออนไลน์เพื่อขายสินค้าสักชิ้นหรือหากเราเป็น ผู้ประกอบการรายใหม่ที่ยังไม่มีทุนหรือกำไรที่สูงมากพอทางเลือกในการสร้างแบ รนด์ผ่านอินเตอร์เน็ตนั้นเป็นทางเลือกที่ดีและได้ผลไวที่สุด


     เมื่อการสร้างแบรนด์ไม่ได้มีแค่เพียงสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์เท่านั้นที่มีผู้คนให้ความสนใจ แต่ปัจจุบันเราพบว่าเกือบทุกครอบครัวสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้เกือบ 100% หลายคนจึงมุ่งที่จะสร้างแบรนด์ให้เกิดขึ้นในอินเตอร์เน็ตเพื่อเพิ่มฐานลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น เราจะมาศึกษากันจากนี้ว่าการสร้างแบรนด์ในอินเตอร์เน็ตนั้นทำได้อย่างไร

ธุรกิจออนไลน์ใดบ้างที่ต้องสร้างแบรนด์ให้เกิดในโลกของอินเตอร์เน็ต
- ร้านค้าออนไลน์ต่างๆ เช่น ขายเสื้อผ้า เครื่องสำอาง และสินค้าอื่นๆ
- บริการต่างๆ เช่น ที่ปรึกษา การตลาด ลงโฆษณาออนไลน์ รับทำ รับจัดหา จัดสร้าง
- ขายตรง ธุรกิจเครือข่าย เว็บทีม เว็บสายงาน
- ร้านค้าหรือบริษัทที่่ต้องการขยายฐานลูกค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ต

     โดเมนมีส่วนสำคัญกับแบรนด์เป็นอย่างมากเพราะแบรนด์ไม่ได้หมายถึงแค่โลโก้ของ เว็บแต่มันยังหมายถึงสินค้า บริการ โดเมน รวมทั้งโลโก้ การจดโดเมนเพื่อนำมาใช้เป็นชื่อเว็บร้านค้าจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ชื่อต้องจำ ได้ง่าย ชื่อโดเมนอาจจะมีความหมายตรงกับสินค้าหรือบริการของคุณ ซึ่งจะำได้เปรียบคู่แข่งมากกว่าการตั้งชื่อโดยไม่มีความหมายที่ตรงกับ ชื่ีอสินค้าหรือบริการ การจดโดเมนเพื่อนำมาใช้ในการสร้างแบรนด์ชื่อโดเมนที่ดีต้องยาวไม่เกิน 2 - 3 คำ หลีกเลี่ยงการใช้ subdomain เป็นชื่อโดเมนร้านค้าเช่น http://yourname.xxxx.com เพราะจะทำให้ความน่าเชื่อถือดูลดลงในสายตาลูกค้าหน้าใหม่

Hosting หรือ Server ที่ใช้เป็นพื้นที่ในการสร้างเว็บไซต์
     โดยเราต้องดูให้ตรงกลุ่มด้วยว่าเราต้องการที่จะสร้างแบรนด์ในประเทศหรือต่าง ประเทศ ยกตัวอย่างหากเราต้องการสร้างแบรนด์ให้เกิดในประเทศไทย และฐานลูกค้าทั้งหมดเป็นคนไทย หากเราใช้บริการ Hosting หรือ Server ในสหรัฐอเมริกา ก็จะมีอุสรรคต่อการโหลดเข้าหน้าเว็บซึ่งจะช้ากว่าผู้ให้บริการที่มี Hosting อยู่ในประเทศไทย นั่นเพราะ Hosting ที่ตั้งอยู่ในประเทศจะมีการเข้าถึงไวกว่า และที่สำคัญ Hosting ต้องไม่ล่มบ่อยจนเกินไป เพราะสิ่งนี้จะกระทบต่อจิตใจลูกค้าเป็นอย่างมาก

สินค้าหรือบริการที่เน้นในการสร้างแบรนด์
     สินค้าที่โดดเด่น หรือบริการที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง สามารถนำมาผูกมัดใจลูกค้าได้ และยิ่งถ้าสินค้าหรือบริการนั้นมีปัจจัยสำคัญที่จำเป็นต้องซื้อใช้จะยิ่งส่งผลให้แบรนด์เกิดขึ้นได้ไม่ยาก

โลโก้ของเว็บและป้ายโฆษณา (Banner)
     ป้ายโฆษณาเน้นการออกแบบให้ดูเรียบง่ายและดึงดูดสายตา ข้อความโฆษณาเป็นสโลแกนสั้นๆ อ่านแล้วจดจำได้ง่าย ในส่วนของโลโก้ของเว็บไม่จำเป็นต้องเลิศหรูอลังการ แต่เน้นสีสัน ข้อความ หรือภาพที่ดูแล้วจำได้ทันทีว่านี่คือสินค้าหรือบริการของคุณ และหากคุณต้องโฆษณาออนไลน์ ให้นำภาพโลโก้แปะลงบนป้ายโฆษณา (Banner) ด้วยเพื่อให้ผู้พบเห็นแม้ไม่คลิกดูก็สามารถจดจำได้ ป้ายโฆษณาไม่จำเป็นต้องใช้ข้อความบรรยายยืดยาว เพราะนิสัยคนออนไลน์ส่วนใหญ่ไม่ชอบที่จะอ่านข้อความบนป้ายโฆษณาที่ยืดยาว เท่าไหร่นัก

โดเมนกับการสร้างแบรนด์
     การสร้างแบรนด์ในอินเตอร์เน็ตสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องให้ผู้คนสามารถจำโดเมนเว็บไซต์ของคุณได้อย่างขึ้นใจ และเมื่อพวกเขาคิดถึงบริการหรือสินค้าที่ตรงกับสินค้าของคุณ ตัวเลือกแรกก็คือชื่อร้านค้าของคุณที่ต้องเหมือนกันกับชื่อโดเมนเว็บไซต์ อย่างเช่น หากคนนึกถึงบริการเพิ่มลิงค์ ก็นึกถึง ThaiGetLink.com เป็นต้น
     ในช่วงแรกของการลงป้ายโฆษณากับเว็บไซต์ต่างๆ อาจจะยังไม่มีคนคลิกป้ายของคุณ มากเท่าไหร่นัก แต่เมื่อคนเห็นนานวันซ้ำไปซ้ำมาจะยิ่งชินตา และสักวันพวกเขาเหล่านั้นก็จะคลิกเข้ามาดูข้อมูลสินค้าหรือบริการในเว็บของ คุณด้วยความอยากรู้อยากเห็น ไม่ต่างอะไรจากโฆษณาในโทรทัศน์ที่เมื่อเราเห็นโฆษณาในครั้งแรกเราก็ไม่ได้ สนใจอะไรมากเท่าไหร่ แต่เมื่อเห็นโฆษณาชิ้นเดิมบ่อยเข้า เราก็เกิดความสนใจ

ข้อมูลการติดต่อที่หน้าเว็บไซต์
     จำเป็นต้องมี เพราะสิ่งนี้จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านของคุณมากกว่าการที่จะให้ ลูกค้าติดต่อแค่เพียงทางอีเมล์ สำหรับเบอร์โทรศัพท์ที่นำมาให้ลูกค้าติดต่อนั้น อาจไม่จำเป็นนักที่ต้องเอาเบอร์บ้าน สำนักงานมาให้บริการ เพราะโทรศัพท์มือถือก็สามารถนำมาให้บริการได้ เพียงแต่ลูกค้าโทรติดต่อ ต้องสามารถติดต่อได้อย่างรวดเร็วไม่ใช่โทรไปแล้วไม่มีคนรับ บ่อยเข้าความน่าเชื่อถือของร้านก็จะลดลงไปเรื่อยๆ ในกรณีที่เป็นนิติบุคคล อาจจะเพิ่มเติมในส่วนของที่อยู่และแผนที่ลงไปด้วย

การออกแบบเว็บไซต์ที่ดูน่าเชื่อถือ
     เว็บไซต์ต้องดูดีและน่าเชื่อถือ ความกว้างที่เหมาะสมคือ 1024 พิกเซล สามารถดูได้อย่างสวยงามทุกเบราเซอร์ที่ใช้ในการรับชม เบราเซอร์หี่คนนิยมกัน ไม่ว่าจะ Firefox, internet explorer การที่ทำให้เว็บสวยงามดูน่าเชื่อถือ จะส่งผลดีในเรื่องของเครดิตการสร้างเว็บ ลองคิดถึงในมุมมองของคุณเองว่าหากสินค้าประเภทเดียวกัน ราคาใกล้เคียงกัน ระหว่างร้านค้าที่ใช้เว็บสำเร็จรูปตกแต่งร้านได้เละเทะ กับเว็บที่สร้างขึ้นอย่างสวยงามด้วยความปราณีต เป็นคุณอยากจะเข้าชมร้านไหนมากกว่ากัน?

พูดคุยกับลูกค้าอย่างสุภาพและอ่อนน้อม
     หัวใจของการสร้างแบรนด์จริงๆที่มัดใจลูกค้าได้เป็นอย่างดีก็คือการพูดคุยนี่ เอง ถ้าพูดคุุยดีตอบคำถามเรื่องสินค้าได้อย่างไม่ติดขัดก็สามารถทำให้ลูกค้ามั่น ใจในสินค้าหรือบริการได้มากยิ่งขึ้น

บริการหลังการขาย
     แม้ว่าสินค้าหรือบริการจะขายไปแล้ว เราก็ควรจะเอาใจใส่ต่อลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่ลูกค้าต้องการคำแนะนำในเรื่องของสินค้า นั่นเพราะลูกค้าเก่าที่เคยซื้อสินค้าจะเป็นหนึ่งในกลไกหนึ่งในการขับเคลื่อน ให้ธุรกิจของคุณมีคนรู้จักเพิ่มมากขึ้นจากการบอกปากต่อปาก

ลดแลกแจกแถม
     เพื่อเป็นการดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น การลดแลกแจกแถมนี้ ต้องอาศัยช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยดูจากองค์ประกอบทั้งด้านเศรษฐกิจ ต้นทุน เทศกาล และปัจจัยอื่นๆ ด้วยกิจกรรมนี้จะช่วยให้ฐานของลูกค้าคุณเติบโตมากยิ่งขึ้น

ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งในการสร้างแบรนด์ให้กับธุรกิจในอินเตอร์เน็ตและเป็น การกระตุ้นยอดขายที่ไม่ต้องใช้ทุนทรัพย์ หรือยุ่งยากซับซ้อนจนเกินไป


*************************************************************************
ลองเข้าอบรม eBay ฟรี !! กับคอร์ส

“การขายสินค้าออนไลน์บน eBay (เบื้องต้น)"
ที่ eBay Lover Club  @ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สวนจตุจักร
**เรียนฟรี !! แบบไม่มีข้อผูกมัดใดๆ **
 ทุกวันพุธ  เวลา 18:00 - 20:00น.
ทุกวันเสาร์ เวลา 14:00-15:00 และ 18.00-20.00น.
พบกับเนื้อหา
>> ไขข้อข้องใจ กลไกลการสร้างรายได้จาก eBay
>> พบกลไกลการเปิดโอกาสธุรกิจสู่ตลาดโลกผ่านตลาดออนไลน์
>> นำเสนอหลักการคิด หลักการหารายได้จากธุรกิจออนไลน์
ผ่านเว็บขายของ eBay.com ในขั้นต้น
>> เขียน web ไม่เป็น-ภาษาอังกฤษไม่คล่อง ทำ eBay ได้ง่ายอย่างไร
eBay อีเบย์ eBay อีเบย์ eBay เบย์ eBay อีเบย์ eBay อีเบย์
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
หรือ แจ้งสำรองที่นั่งเรียนอีเบย์ฟรี Free !
ได้ที่ คุณเยาวนิตย์ Tel. 090-8891750

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อาคารเจเจเอาท์เลท ชั้น 3 ถ.กำแพงเพชร 2, ภาคกลาง, Thailand
สถาบันฝึกอบรมการสร้างธุรกิจส่งออกด้วยระบบออนไลน์แบบครบสูตร ผ่านเว็บขายสินค้า อีเบย์ ด้วยการสอนที่แตกต่าง และเน้นให้ท่านทำได้จริง-เห็นผลเร็ว โดยอาจารย์ผู้ผ่าน certified เป็น Instructor จาก Ebay USA (eBay Education Specialist) รวมถึงทีมอาจารย์ ที่พร้อมจะมาเป็นโค้ชใ ห้คำแนะนำแก่ท่านตลอดการอบรม

บรรยากาศการเรียน

บรรยากาศ workshop

ตารางอบรมสำหรับนักเรียนของ ชมรมคนรักอีเบย์

เนื้อหา ความรู้ และกิจกรรมในช่วงระยะเวลา 6 เดือน

- วันแรกของการเรียน จะเป็นการเรียนรู้แนวคิด และเทคนิคที่สำคัญ เช่น

· เทคนิคการค้นหาสินค้า และการวิเคราะห์หาสินค้าขายดี เมื่อจบวันนี้จะได้รายชื่อสินค้าขายดีจำนวนมาก

· เทคนิคการตั้งราคาสินค้า

· เทคนิคการเขียนคำอธิบายสินค้าให้ถูกใจลูกค้า และติดอันดับดีๆ

· แนวคิดในการดูแลลูกค้า รวมทั้งการจัดการเมื่อเกิดปัญหากับลูกค้า

· Drop Ship เบื้องต้น

· การแก้ไขปัญหาสำหรับการลงทะเบียนเปิดบัญชีต่างๆ

· เมื่อจบวันแรก ผู้เรียนจะได้รายชื่อสินค้าขายดี รวมทั้งแนวคิดและเทคต่างๆ ที่สามารถนำไปเริ่มใช้ได้ทันที

- วันที่ 2 จนกระทั่งครบ 6 เดือน ในช่วงนี้จะเรียกว่าการ Workshop เป็นการเรียนแบบฝึกปฏิบัติจากงานจริง โดยมีทีมงานของอาจารย์คอยให้ทำปรึกษา และช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

· การลงทะเบียนเปิดร้าน, ลงทะเบียน Paypal สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน หรือผู้ที่ติดปัญหาจากวันแรก

· การให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาต่างๆ สำหรับบัญชีเก่าที่เกิดปัญหา

· การให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญ Suspend, Limit ในการลงสินค้า

· สอนหรือแนะนำการบรรจุ และห่อสินค้าที่จะจัดส่งให้ลูกค้า

· ให้คำปรึกษาในการจัดส่งสินค้าที่ประหยัดที่สุด สำหรับสินค้าแต่ละชนิด

· เรียนซ้ำ หรือทบทวนเทคนิค หรือแนวคิดต่างๆ ที่ยังไม่เข้าใจในวันแรก

· สอนเทคนิคการถ่ายภาพสินค้าให้สวย

· สอนเทคนิคการตกแต่งรูปภาพ

· กิจกรรมพาทัวร์ซื้อสินค้าเพื่อนำไปลงประมูลขาย สำหรับมือใหม่

· สอนทบทวน Drop Ship เบื้องต้น

· สอนการทำ Drop Ship ขั้นสูง และเทคนิคการหาสินค้าและ Supplier ผู้ผลิตสินค้า

· สอนเทคนิคการโปรโมทสินค้า สำหรับผู้ประกอบการที่นำสินค้าเข้ามาขายภายในประเทศ

· Update เทคนิคหรือความรู้ใหม่ๆ

· การให้คำปรึกษา แก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่านักเรียนทุกคนจะสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว

ฯลฯ


** ชมรมคนรักอีเบย์ เปิดทุกวัน เวลา 10.00 – 18.00 น. ยกเว้นวันพฤหัสบดี **

ภาคปฏิบัติที่เปิดสอนทุกวัน
10.30 – 12.30 ลงทะเบียน
eBay&PayPal + ซื้อสินค้าชิ้นแรก

13.30 – 15.30 เก็บข้อมูลลูกค้า + Packing

15.30 – 17.30 ลงสินค้าชิ้นแรก + ถ่ายรูป

Calendar Workshop Ebay Lover Club