วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การใช้งานและ ฟังก์ชั่น การค้นหาแบบ Best Match เพื่อให้สินค้าค้นหาเจอง่ายๆ ใน eBay (Part 1)

การใช้งานและ ฟังก์ชั่น การค้นหาแบบ Best Match (ตรงตามความต้องการที่สุด) 
     เพื่อแสดงสินค้าที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าที่ค้นหาและได้รับความนิยมสูงสุด Best Match มีเกณฑ์การพิจารณาต่างๆ หลายประการ เกณฑ์บางอย่างเหมือนกันกับสินค้าทุกหมวดหมู่และทุกรูปแบบการประกาศขาย แต่เกณฑ์บางอย่างก็เป็นเกณฑ์เฉพาะ
     การแปะขายสินค้าแบบประมูล (Auction-style) และแบบราคาตายตัว (Fixed Price) จะได้รับการจัดเรียงลำดับแยกจากกันตามเกณฑ์ที่เหมาะสมที่สุด จากนั้นจึงนำมารวมกันเพื่อให้ผู้ซื้อได้เห็นการแปะขายสินค้าทั้งสองประเภทในแต่ละหน้าของผลการค้นหาอย่างเหมาะสม
     ปัจจัยสำคัญที่นำมาพิจารณาเสมอ ไม่ว่าจะแปะขายแบบใด หรือขายสินค้าหมวดหมู่ใดนั่นก็คือ ประวัติการติดตามผู้ขาย การตั้งราคาที่ย่อมเยา (รวมค่าจัดส่ง) และความเกี่ยวข้องกับสินค้าที่แปะขายเมื่อเทียบกับสิ่งที่ผู้ซื้อต้องการค้นหา

แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด 7 ประการเพื่อให้ Best Match ทำงานให้คุณในรูปแบบการแปะขายทุกรูปแบบ:
1. ราคาที่ย่อมเยา แข่งขันกับผู้อื่นได้
     ราคาสินค้าเป็นสิ่งสำคัญในการแปะขายสินค้าแบบราคาตายตัว (Fixed Price) เมื่อเป็นเรื่องราคา การ "ตั้งราคาไว้แล้วก็ปล่อยๆ ไป" คงเป็นกลยุทธ์ที่ไม่ดีแน่ สังเกตผลกระทบของราคาที่มีต่อสถานะของคุณอย่างใกล้ชิด และปรับราคาตามที่จำเป็นเพื่อขึ้นสู่ตำแหน่งที่ดีกว่า
คำแนะนำด่วน: ดูคู่แข่งที่ใกล้เคียงกับคุณที่สุดทั้งในและนอก eBay เพื่อสังเกตการตั้งราคาสินค้าที่คล้ายกับของคุณ ผู้ซื้อรู้วิธีการค้นหาสินค้าที่มีราคาเหมาะสมที่สุด

2. เอาใจใส่เรื่องความพึงพอใจของลูกค้า
  • รับสถานะ Top-rated Seller (ผู้ขายชั้นเยี่ยม) ของ eBay เพื่อเป็นรางวัลในการให้บริการที่ยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง Top-rated Seller ของ eBay จะได้รับโอกาสที่สินค้าของตนจะปรากฏในตำแหน่งที่ดีกว่าเมื่อค้นหาด้วยวิธี Best Match เมื่อแปะขายแบบราคาตายตัว (Fixed Price) ซึ่งสร้างได้เปรียบในการขายอย่างมาก นอกจากนี้ ผู้ซื้อจะเห็นตราสัญลักษณ์สถานะถัดจากการแปะขายสินค้าในผลการค้นหาและหน้าข้อมูลสินค้า  โปรดทราบว่าสถานะ Top-rated Seller ไม่เป็นการรับรองว่าการแปะขายสินค้าของคุณจะปรากฏอยู่ในตำแหน่งที่เหนือกว่าการแปะสินค้าที่ชัดเจนกว่าหรือมีราคาถูกกว่าซึ่งแปะโดยผู้ขายอื่นที่ไม่มีสถานะ Top-rated แต่เมื่อทุกอย่างทัดเทียมกัน คุณจะได้เปรียบมากกว่า
  • ให้บริการตามมาตรฐานขั้นต่ำสำหรับผู้ขายทุกคนของ eBay หรือทำให้ดีกว่า ถ้าคุณให้บริการต่ำกว่ามาตรฐาน การแปะขายสินค้าทั้งแบบราคาตายตัวและแบบประมูลในผลการค้นหาจะอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่า ใช้แดชบอร์ดผู้ขายของคุณเพื่อติดตามสถานะอย่างใกล้ชิด และทำการปรับปรุงตามข้อมูลที่ได้รับ
  • การไม่เก็บค่าจัดส่ง ยังช่วยให้การแปะขายแบบราคาตายตัวมีตำแหน่งที่ดีขึ้นในผลการค้นหาสินค้าบางหมวดหมู่ โปรดทราบว่าการแปะขายสินค้าแบบประมูลจะไม่ได้รับประโยชน์จากการงดเว้นค่าจัดส่ง แต่ไม่ว่าจะเป็นการแปะขายในรูปแบบใดก็ตาม การงดเว้นค่าจัดส่งจะทำให้คะแนน Detailed Seller Ratings (DSR) ในหัวข้อค่าจัดส่งเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยควบคุมสำคัญในการรักษาสถานะ Top-rated Seller ค่าจัดส่งที่แพงเกินไปจะทำให้การแปะขายสินค้าทั้งแบบราคาตายตัวและแบบประมูลอยู่ในตำแหน่งผลการค้นหาที่ต่ำลง
3. เขียนชื่อสินค้าให้มีประสิทธิภาพ
  • คำค้นหาที่เหมาะสมจะทำให้การแปะขายสินค้าของคุณปรากฏอยู่หน้าผู้ซื้อที่สนใจ และเพิ่มยอดขายมากยิ่งขึ้น ตามที่ปฏิบัติกันทั่วไปนั้น ควรระบุข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของคุณและอย่าเขียนคำค้นหาที่ไม่เกี่ยวข้อง:
  • ใช้คำค้นหาหลายคำที่อธิบายสินค้าได้อย่างชัดเจนว่าคุณต้องการขายอะไร ใช้ตัวอักษรให้ครบ 55 ตัว
  • ระบุแบรนด์ ศิลปิน หรือนักออกแบบสินค้าของคุณด้วย แต่อย่าระบุแบนด์มากเกินไป และอย่าระบุการใช้งานที่เป็นไปได้ทั้งหมด นำชื่อแบรนด์และการใช้งานลงไปเขียนในหัวเรื่องย่อย หรือแยกไปเป็นการแปะขายหลายๆ รายการ โดยแต่ละรายการระบุแบรนด์หรือการใช้งานเพียงสองสามแบบเท่านั้น
  • ระบุคุณสมบัติเฉพาะของสินค้า ตัวอย่างเช่น หากขายรองเท้า ให้ระบุขนาด สี และสภาพสินค้า
  • ระบุให้ชัดเจนว่าสินค้าของคุณคืออะไร แม้ว่าชื่อสินค้าจะเหมือนกับหมวดหมู่สินค้าก็ตาม
  • สะกดคำให้ถูกต้อง
  • ไม่ต้องใช้เครื่องหมายวรรคตอนและดอกจัน
  • พยายามอย่าใช้คำที่ไม่จำเป็นเช่น "wow" หรือ "look" ผู้ซื้อไม่ค้นหาคำเหล่านี้อยู่แล้ว
4. แปะขายสินค้าในหมวดหมู่ที่ถูกต้องซึ่งตรงกับการแปะขายสินค้าของคุณที่สุด
     ถ้าคุณแปะขายสินค้าในสองหมวดหมู่ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสินค้าของคุณนั้นมีความเหมาะสมและสามารถขายในทั้งสองหมวดหมู่ได้


5. ระบุคุณสมบัติเฉพาะของสินค้าให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้

อธิบายคุณสมบัติ คุณลักษณะ และสภาพสินค้าโดยใช้ตัวเลือกคุณสมบัติเฉพาะที่ eBay ได้เตรียมไว้ให้ หรือกำหนดค่าเหล่านี้ด้วยตนเอง เช่น: ถ้าสินค้าของคุณเป็นสินค้าใหม่แต่คุณไม่ได้ระบุไว้ ผู้ซื้อที่จำกัดผลการค้นหาเฉพาะสินค้าใหม่จะไม่เห็นการแปะขายสินค้าของคุณ
     เนื่องจากสภาพสินค้าเป็นหนึ่งในเกณฑ์สำคัญที่สุดที่ผู้ซื้อสินค้าบน eBay พิจารณา อย่าลืมให้ข้อมูลสภาพสินค้าโดยใช้คุณสมบัติเฉพาะของสินค้า


6.ใช้รายละเอียดสินค้าจากแคตาล็อกของเรา

  รายละเอียดสินค้าช่วยให้คุณสร้างคำอธิบายการแปะขายสินค้าที่สมบูรณ์ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่สามารถมองเห็นได้และสะดวกต่อการรับชม เมื่อคุณใช้รายละอียดสินค้าในการแปะขาย:
การแปะขายจะง่ายยิ่งขึ้นและคำอธิบายจะครบถ้วนสมบูรณ์ ข้อมูลยังปรากฏบนหน้ารายละอียดสินค้า ทำให้ผู้ซื้อค้นพบการแปะขายสินค้าของคุณง่ายขึ้น


7. รวมกลุ่มสินค้าที่เหมือนกันเข้าเป็นการแปะขายราคาตายตัวรายการเดียวแบบหลายชิ้นหรือการแปะขายแบบรายการเดียวแต่มีสินค้าหลายแบบให้เลือก
     คุณสามารถแปะขายสินค้าหลายชิ้นที่มี่ลักษณะเหมือนกันได้ โดยรวมเข้าเป็นการแปะขายสินค้าแบบราคาตายตัวรายการเดียว เมื่อคุณแปะขายสินค้าแบบราคาตายตัว ถือว่าคุณได้ระบุราคา Buy It Now สำหรับสินค้าแต่ละชนิดแล้ว ผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าของคุณได้ทันทีโดยไม่ต้องประมูลและรอให้การประมูลสิ้นสุดลง
     เมื่อขายสินค้าหลายชิ้นด้วยราคาตายตัว การเลือกระยะเวลาแปะขายที่นานขึ้นจะต้องใช้ค่าธรรมเนียมแพงขึ้นตั้งแต่ 10 วัน, 30 วัน หรือแปะขายจนกว่าจะยกเลิก
     คุณสามารถสร้างการแปะขายที่มีสินค้าหลากหลายรูปแบบได้หากคุณต้องการมอบทางเลือกในการแปะขายสินค้าประเภทเดียวกันเช่นเสื้อยืดที่มีขนาดหรือสีหลากหลายแบบ การแปะขายที่มีหลากหลายรูปแบบนี้กระทำได้เฉพาะในรูปแบบราคาตายตัวเท่านั้น
ข้อได้เปรียบบางประการของการสร้างการแปะขายสินค้าที่มีหลากหลายรูปแบบ:
คุณไม่จำเป็นต้องสร้างการแปะขายสินค้าแยกต่างหากสำหรับสินค้าแต่ละแบบ ช่วยประหยัดเวลาและเงิน ผู้ซื้อจะได้รับความสะดวกในการเลือกสินค้าแต่ละแบบโดยไม่ต้องค้นหาสินค้าจากผลการค้นหาจำนวนมาก  
     คุณสามารถติดตามคลังสินค้าแต่ละชนิดเพื่อไม่ให้ของหมด ในขณะนี้คุณสามารถแปะขายสินค้าหลากหลายรูปแบบได้กับสินค้าในหมวดหมู่เสื้อผ้า รองเท้าและเครื่องประดับ, บ้านและสวน และอื่นๆ อีกมากมาย ดูว่าสินค้าหมวดหมู่ของคุณสามารถแปะขายแบบหลากหลายรูปแบบได้หรือไม่.
อ่านต่อตอนที่ 2 :  คลิกที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อาคารเจเจเอาท์เลท ชั้น 3 ถ.กำแพงเพชร 2, ภาคกลาง, Thailand
สถาบันฝึกอบรมการสร้างธุรกิจส่งออกด้วยระบบออนไลน์แบบครบสูตร ผ่านเว็บขายสินค้า อีเบย์ ด้วยการสอนที่แตกต่าง และเน้นให้ท่านทำได้จริง-เห็นผลเร็ว โดยอาจารย์ผู้ผ่าน certified เป็น Instructor จาก Ebay USA (eBay Education Specialist) รวมถึงทีมอาจารย์ ที่พร้อมจะมาเป็นโค้ชใ ห้คำแนะนำแก่ท่านตลอดการอบรม

บรรยากาศการเรียน

บรรยากาศ workshop

ตารางอบรมสำหรับนักเรียนของ ชมรมคนรักอีเบย์

เนื้อหา ความรู้ และกิจกรรมในช่วงระยะเวลา 6 เดือน

- วันแรกของการเรียน จะเป็นการเรียนรู้แนวคิด และเทคนิคที่สำคัญ เช่น

· เทคนิคการค้นหาสินค้า และการวิเคราะห์หาสินค้าขายดี เมื่อจบวันนี้จะได้รายชื่อสินค้าขายดีจำนวนมาก

· เทคนิคการตั้งราคาสินค้า

· เทคนิคการเขียนคำอธิบายสินค้าให้ถูกใจลูกค้า และติดอันดับดีๆ

· แนวคิดในการดูแลลูกค้า รวมทั้งการจัดการเมื่อเกิดปัญหากับลูกค้า

· Drop Ship เบื้องต้น

· การแก้ไขปัญหาสำหรับการลงทะเบียนเปิดบัญชีต่างๆ

· เมื่อจบวันแรก ผู้เรียนจะได้รายชื่อสินค้าขายดี รวมทั้งแนวคิดและเทคต่างๆ ที่สามารถนำไปเริ่มใช้ได้ทันที

- วันที่ 2 จนกระทั่งครบ 6 เดือน ในช่วงนี้จะเรียกว่าการ Workshop เป็นการเรียนแบบฝึกปฏิบัติจากงานจริง โดยมีทีมงานของอาจารย์คอยให้ทำปรึกษา และช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

· การลงทะเบียนเปิดร้าน, ลงทะเบียน Paypal สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน หรือผู้ที่ติดปัญหาจากวันแรก

· การให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาต่างๆ สำหรับบัญชีเก่าที่เกิดปัญหา

· การให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญ Suspend, Limit ในการลงสินค้า

· สอนหรือแนะนำการบรรจุ และห่อสินค้าที่จะจัดส่งให้ลูกค้า

· ให้คำปรึกษาในการจัดส่งสินค้าที่ประหยัดที่สุด สำหรับสินค้าแต่ละชนิด

· เรียนซ้ำ หรือทบทวนเทคนิค หรือแนวคิดต่างๆ ที่ยังไม่เข้าใจในวันแรก

· สอนเทคนิคการถ่ายภาพสินค้าให้สวย

· สอนเทคนิคการตกแต่งรูปภาพ

· กิจกรรมพาทัวร์ซื้อสินค้าเพื่อนำไปลงประมูลขาย สำหรับมือใหม่

· สอนทบทวน Drop Ship เบื้องต้น

· สอนการทำ Drop Ship ขั้นสูง และเทคนิคการหาสินค้าและ Supplier ผู้ผลิตสินค้า

· สอนเทคนิคการโปรโมทสินค้า สำหรับผู้ประกอบการที่นำสินค้าเข้ามาขายภายในประเทศ

· Update เทคนิคหรือความรู้ใหม่ๆ

· การให้คำปรึกษา แก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่านักเรียนทุกคนจะสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว

ฯลฯ


** ชมรมคนรักอีเบย์ เปิดทุกวัน เวลา 10.00 – 18.00 น. ยกเว้นวันพฤหัสบดี **

ภาคปฏิบัติที่เปิดสอนทุกวัน
10.30 – 12.30 ลงทะเบียน
eBay&PayPal + ซื้อสินค้าชิ้นแรก

13.30 – 15.30 เก็บข้อมูลลูกค้า + Packing

15.30 – 17.30 ลงสินค้าชิ้นแรก + ถ่ายรูป

Calendar Workshop Ebay Lover Club