วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สินค้าไทย ฝีมือระดับโลก สู่ตลาดออนไลน์ eBay ในราคาชั้นนำ

     เป็นที่ทราบกันดีว่า กลุ่มลูกค้าเป้าหมายใน eBay นั้น มีทั้งชาวอเมริกา ยุโรป และออสเตรเลีย ซึ่งประชากรของประเทศเหล่านี้มักมีสิ่งหนึ่งที่พวกเค้าคลั่งไคล้ที่จะทำ นั่นคือกิจกรรมนอกบ้าน หรือ กิจกรรม OUTDOOR  ไม่ว่าจะเป็นกิฬา หรือ กิจกรรมสังสรรค์ใดๆ ก็ตาม ที่มักจะทำกันทันที เมื่อสภาพอากาศเป็นใจ

      กิจกรรม OUTDOOR อย่างหนึ่งที่พวกเค้าชื่นชอบน่าจะเป็นการปั่นจักรยาน พร้อมกับการออกเดินทางไป PICK-NICK หรือ พักระหว่างเดิน ดังนั้นอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับกิจกรรมเหล่านี้ จึงต้องหา  และนั่นคือที่มาของ VINCITA กระเป๋าจักรยานฝีมือไทยในตลาดโลก  และนี่อาจเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของผู้ที่ทำการค้าในโลกออนไลน์ ที่กำลังมองหาสินค้าที่ตอบโจทย์ให้กับกลุ่มผู้บริโภคแบบเฉพาะกลุ่ม ด้วยสินค้าคุณภาพสูง ราคาไม่แพง 
         วันนี้เราลองมาทำความรู้จักกับ VINCITA (วินสิตา) กระเป๋าจักรยาน

“มันไม่ใช่แค่ดีไซน์เด่นเด้งอยู่ในกระดาษ แต่เราจะปั้นมันออกมาอย่างไร ขายอย่างไร ให้ได้กินขนมเค้กก้อนยักษ์ในตลาดโลก เพราะแค่เราได้ส่วนแบ่งเพียงน้อยนิด …มันก็เหลือเฟือแล้ว”
      วินสิตา (VINCITA) คือ “กระเป๋าจักรยาน”  ฝีมือคนไทยเจ้าเดียวที่ผลิตสินค้าเข้าสู่ตลาดโลกโดยมีคุณภาพและดีไซน์เป็นที่ยอมรับ วินสิตาเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ขึ้นจากความรู้ด้านการผลิตที่เป็นศูนย์ คุณยิ่งศักด์ สิงหเสนี กรรมการผู้จัดการบริษัทวินสิตา อาศัยหลักการต่อยอดจากสิ่งที่เขามีอยู่ ค่อยๆ สะสมองค์ความรู้เรื่อยมาเป็นเวลากว่า 20 ปี จนวันนี้แบรนด์ “VINCITA” จึงมีที่ยืนของตัวเองในตลาดจักรยานระดับโลก TCDCCONNECT  มานั่งคุยกับคุณยิ่งศักดิ์เพื่อขอแบ่งปันความรู้สู่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่
  • จุดเริ่มต้นที่ทำให้มาจับธุรกิจกระเป๋าจักรยานคืออะไรคะ?
     ผมเคยทำงานเป็นผู้จัดการฝ่ายส่งออกในบริษัทที่ขายยางจักรยานครับ ทำอยู่ 5 ปีก็เลิก (แต่ยังมีคอนเน็กชั่นอยู่) ตอนนั้นผมทำส่งออกยุโรปอย่างเดียวเลย พอออกมาผมก็ดูว่าจะทำอะไรต่อดี ตอนแรกก็ทำเป็นเทรดดิ้ง ขายอะไหล่ต่างๆ ของจักรยาน แต่พอทำๆ ไปเราแข่งสู้กับโรงงานไม่ได้ (เพราะเราเป็นเทรดดิ้งราคาจึงสูงกว่า) ผมก็มองหาธุรกิจใหม่ไปเรื่อยจนมาลงที่กระเป๋า เริ่มต้นผมไม่มีพื้นฐานการผลิตเลยนะ มีแต่พื้นฐานการขาย
     ช่วงแรกก็ลำบากครับ โชคดีที่ว่ากระเป๋าจักรยานนั้นไม่เหมือนกระเป๋าแฟชั่น คือแบบไม่ได้เปลี่ยนเร็ว ผมได้ตัวอย่างกระเป๋าจากลูกค้าที่เมืองนอก ซึ่งเขาเอาแบบมาให้เราดูและถามว่าเราทำได้ไหม ผมก็ตัดสินใจลุยเลยครับ ออกไปหาโรงงานตัดเย็บเอง สมัยก่อนผมส่งให้กลุ่มแม่บ้านต่างจังหวัด 5-6 กลุ่ม เป็นคนเย็บให้ แต่ตอนนี้เหลือแค่ 2 กลุ่มที่ยังเย็บให้ผมอยู่ ต่อมาผมตัดสินใจเปิดโรงงานเอง
     ปีแรกผมต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตกระเป๋ามาเป็นที่ปรึกษา หลังจากนั้นก็พัฒนาสินค้าเองมาเรื่อยๆ เริ่มส่งออกต่างประเทศโดยอาศัยคอนเนกชั่นเดิมที่มีอยู่ แบรนด์ VINCITA เราเน้นทำตลาดผ่านงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับจักรยานที่ใหญ่อันดับต้นๆ เช่น Taipei International Cycle Show ที่ไต้หวัน หรืองานที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างงาน Eurobike ที่เยอรมันนี เป็นต้น
  • ที่มุ่งเจาะตลาดยุโรปเป็นเพราะคอนเนกชั่นที่มีอยู่แล้ว ?
     ใช่ครับ อีกอย่างตลาดจักรยานในยุโรปเป็นตลาดที่ใหญ่มาก เพราะเขาใช้จักรยานกันอย่างจริงจัง นี่หมายถึงทุกสิ่งที่เกี่ยวกับจักรยานนะครับ ไม่ใช่แค่กระเป๋า ส่วนแบ่งตลาดที่ผมได้มาถือว่าน้อยนิดเดียว ของจีนหรือไต้หวันนี่เยอะกว่ามาก ไต้หวันเขาก็เป็นเจ้ายุทธจักรของการผลิตสินค้าเกี่ยวกับจักรยานนะครับ ในไต้หวันจะมีงานที่ถือเป็นระดับโลกอยู่ 2 งาน คือ งานคอมพิวเตอร์และงานจักรยาน แต่เขาเน้นผลิตสินค้าขายมากกว่า ไม่ได้ใช้จักรยานกันจริงจัง ก็เหมือนเมืองไทยแหละครับ จักรยานเอาไว้ขี่เฮฮา ที่เหลือขี่มอเตอร์ไซค์ แต่ประเทศในยุโรปนี่การขี่จักรยานมันเป็นไลฟ์สไตล์จริงๆ
     สรุปว่าตลาดจักรยานในต่างประเทศนั้นใหญ่พอที่จะเลี้ยงหลายๆ ธุรกิจรวมถึงธุรกิจของผมได้ แบรนด์ VINCITA ยังมีทางไปอีกเยอะ แต่เราก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ตรงที่ไม่มีแรงงานมากพอ คนเย็บกระเป๋านี่หายากครับ เพราะมันเป็นงานที่ค่อนข้างหนัก ถ้าเรามีแรงงานเพียงพอก็น่าจะขยายตัวได้มากขึ้น
  • คิดว่าการที่สินค้า VINCITA ได้รับการยอมรับในตลาดยุโรปเป็นเพราปัจจัยอะไรคะ?
     ผมว่าเป็นเพราะความแตกต่างของสินค้าเราในตลาดโลก จริงๆ ผมก็แชร์ส่วนแบ่งมาได้แค่เล็กน้อยนะ ร้อยละเก้าสิบยังเป็นสินค้าที่มาจากจีน ซึ่งเขาจะแข่งด้วยราคา แบบสินค้าก็เหมือนๆ กันหมด ของผมมีลูกค้าประจำที่ซื้อขายกันมาหลายปี อาจเป็นเพราะความผูกพันด้วย และเราก็พยายามปรับปรุงคุณภาพ ปรับปรุงกระบวนการผลิต ปรับปรุงสีและลวดลายใหม่ๆ อยู่ตลอด
     โดยเฉพาะเรื่องคุณภาพเนี่ยผมว่าจีนเขายังมีปัญหาอยู่นะ เพราะตามไซเคิลของการซื้อขายในยุโรปบวกกับระยะเวลาในการผลิตและขนส่ง ลูกค้าเขารู้อยู่ว่าหากจะอิมพอร์ตของเข้ามาต้องสั่งล่วงหน้า 3 เดือน นั่นหมายถึงคุณต้องมั่นใจในตัวผู้ผลิตว่า เมื่อ 3 เดือนให้หลังพอคุณเปิดกล่องออกมาแล้ว ของในกล่องต้องมีคุณภาพจริง อย่างน้อยๆ 90 % คุณต้องขายได้นะ แต่คำถามคือการสั่งของจากจีนคุณมั่นใจได้หรือเปล่า อย่างแรกเลยคือเขาจะส่งให้คุณไหม ส่งตรงเวลาหรือเปล่า และเปิดมาแล้วขายได้หรือเปล่า ผมเองก็สั่งของจากจีนแล้วเจอปัญหาเหล่านี้ เคลมก็ไม่ได้ ตรงนี้แหละที่เราแตกต่าง เพราะผมมั่นใจว่าสินค้าของผมได้คุณภาพ
  • การออกแบบกระเป๋าสำหรับการใช้งานต่างๆ บนจักรยาน คุณได้ไอเดียมาจากไหน?
     ส่วนมากจะเป็นการต่อยอดจากสิ่งที่มีอยู่แล้วในโลกจักรยาน เพราะแบบไม่ค่อยเปลี่ยน เปลี่ยนแต่รูปแบบ สี ตำแหน่งซิป มีอะไหล่เพิ่ม ฯลฯ ด้านความสะดวกในการใช้งานและความแข็งแรงทนทานเราก็ปรับปรุงมาเรื่อยๆ ครับ เช่น เพิ่มกระเป๋าติดหน้าแฮนด์หรือกระเป๋าเล็กๆ ซ่อนใต้อาน เป็นต้น
     ผมไม่มีแผนกออกแบบนะครับ เพราะคนออกแบบก็คือผมเองนี่แหละ โดยวิธีการก็คือผมจะคุยกับลูกค้า แล้วก็ปรับแบบไปตามความต้องการของเขา หรือเสนอแบบใหม่ๆ เพิ่มไปเรื่อยๆ จากนั้นเราก็กลับมาคุยกับช่างของเราโดยตรง บอกลักษณะวิธีใช้งาน แจ้งเปลี่ยนแบบหรือเปลี่ยนแปลงบางจุดที่ใช้งานแล้วมีปัญหา เช่น ไม่อยากให้มีกระเป๋าตาข่ายด้านข้างแล้ว เพราะมันถูกเกี่ยวขาดง่าย ขอเปลี่ยนเป็นผ้าทึบหรือซิปที่อยู่ในตำแหน่งรูดยาก อะไรอย่างนี้เป็นต้น ผมค่อนข้างมั่นใจด้วยว่าแบบของเราหลากหลายกว่าของฝรั่ง (ของเขาจะเรียบๆ ไม่ค่อยมีอะไรใหม่) ส่วนผมอาศัยประสบการณ์ที่คลุกคลีอยู่กับสินค้าและตลาดมานาน ก็นำประสบการณ์มาประยุกต์ช่วยในการออกแบบ แต่ก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมากหรอกครับ
      จริงๆ ในตลาดยุโรปผมทำ OEM กึ่ง ODM ครับ และในต่างประเทศก็มีอยู่ 2-3 เจ้าที่เขาขายในแบรนด์เราเลย อนาคตผมตั้งใจจะเปลี่ยนเป็น OBM เต็มรูปแบบ เพราะลูกสาวกำลังจะจบด้านการออกแบบมา และจะมาช่วยดูแลทางด้านนี้ ตอนนี้เขากำลังลองออกแบบสินค้าอยู่ 2-3 รุ่น ผมก็จะลองไปเสนอขายดู คงต้องรอดูฟีดแบคกันอีกทีครับ เพราะราคาค่อนข้างสูง มันบวกดีไซน์และวัสดุหนังเข้ามา แล้วเราก็ต้องเปลี่ยนการทำตลาดใหม่ด้วย
  • แล้วกับตลาดในเมืองไทยล่ะคะ?
     ในเมืองไทยผมขายในแบรนด์ VINCITA เองเลย ในกลุ่มคนขี่จักรยานเมืองไทยเขาก็รู้จักกระเป๋าของเราดี ช่วงแรกๆ ผมไม่ได้โปรโมทอะไรเลยนะ ร้านจักรยานเขาเข้ามาติดต่อสั่งสินค้าไปขายเอง พอช่วงหลังๆ ผมก็เข้าไปเป็นสปอนเซอร์ ซื้อแบนเนอร์ในเว็บ www.thaimtb.com เป็นเว็บเกี่ยวกับจักรยานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ในเว็บก็มีหน้าซื้อขายอยู่ เราก็จะไปโพสสินค้าใหม่ของเราได้ บางทีก็มีลูกค้ารายย่อยตามมาซื้อถึงบริษัทเลย ขี่จักรยานมาจากที่ไกลๆ ก็มี
  • แล้วถ้าจะลองทำ OBM ในตลาดต่างประเทศ คุณจะวางทิศทางการตลาดอย่างไร?
     ผมคิดว่าเราต้องพยายามเข้าถึงผู้ซื้อโดยตรง เพราะเราเคยไปเสนอพ่อค้าหรือดีลเลอร์แล้ว แต่เขาตัดบทเลย เขาไม่อยากซื้อ แต่พอเราเข้าถึงลูกค้าได้ ลูกค้าก็จะไปผลักดันดีลเลอร์อีกท หลังจากนั้นก็มีออร์เดอร์เข้ามาตลอด ผมจึงมีบทเรียนว่าจริงๆ แล้วเรามีโอกาสอยู่เสมอ แต่เราอาจจะถูกกีดกันด้วยดีลเลอร์เท่านั้น ข้อดีคือปัจจุบันนี้เรามีทางเลือกที่จะเข้าถึงผู้บริโภคมากมาย เช่น ทางอินเตอร์เน็ตหรือทางแมกกาซีน ซึ่งเราก็ต้องมาคิดอีกทีว่าจะเข้าถึงอย่างไร อีกอย่างที่สำคัญคือจะส่งของอย่างไร ปกติผมจะส่งเป็นคอนเทนเนอร์ เพราะถ้าจะให้ส่งทีละใบผมแบกรับค่าส่งไม่ไหว
     ผมคิดว่าเราจะไปมาเลเซียก่อน เพราะตลาดแถบนี้กำลังโตขึ้น คนขี่จักรยานที่นั่นก็เหมือนเมืองไทย พูดตรงๆ คือเป็นคนมีกำลังซื้อ ขี่จักรยานเป็นกิจกรรมพิเศษ ไม่ได้ขี่จักรยานไปทำงานหรือส่งของ ที่มาเลเซียนี่เขามีความต้องการใกล้เคียงกับเรา และเราค่อนข้างเป็นที่ยอมรับ ทีมชาติมาเลเซียก็ใช้กระเป๋าเรา เราจึงคิดว่าจะเจาะตลาดอาเซียนก่อน แล้วจากนั้นค่อยไปยุโรปครับ
  • กระเป๋าจักรยานต้องใช้วัสดุเฉพาะ แหล่งวัสดุในการผลิตมาจากที่ใดบ้างคะ?
     ถ้าในเมืองไทยผมจะซื้อจากวงเวียนใหญ่และแถวเสือป่า แต่วัสดุอุปกรณ์ในเมืองไทยนั้นมีน้อย ต้องไปสั่งจากไต้หวันหรือจีน ใกล้ๆ เมืองกวางโจวมีเมืองๆ หนึ่งชื่อ “หัวตู” เป็นเมืองแห่งกระเป๋าที่ขายอุปกรณ์กระเป๋าทั้งเมืองเลย มีทุกอย่าง คนไทยก็ไปปักหลักที่โน่นเพื่อนำของเข้ามา ช่วงหลังๆ เราจึงมีตัวเลือกมากขึ้น
     แต่ผ้าหรืออะไหล่หลายตัวถ้าซื้อในประเทศอาจมีปัญหา เพราะถูกกดราคาทำให้ไม่มีใครนำของดีมาขาย ผมเคยทำกระเป๋าแล้วโดนเคลมเรื่องซิป ซึ่งเป็นปัญหาไม่จบสิ้น จากนั้นผมเปลี่ยนเลย ใช้ซิปยี่ห้อที่ดีที่สุดในโลก ส่วนวัสดุที่เป็นพลาสติกเราก็สั่งฉีดในโรงงานเอง ความหลากหลายของวัสดุจึงมีพอสมควร ตรงนี้ก็ช่วยให้เราทำสินค้าสู้กับจีนได้ อย่างที่บอกว่าสโคปของกระเป๋าจักรยานมันยังแคบ แต่ถ้าเป็นกระเป๋าแฟชั่นก็ไม่ต้องพูดถึงเลย
  • ถ้าจะทำกระเป๋าเน้นฟังก์ชั่นขายในเมืองไทย คุณคิดว่าควรจะทำกระเป๋าในกลุ่มไหน?
     ที่ผมเห็นขายดีก็น่าจะเป็นกระเป๋ากล้องและกระเป๋าคอมพิวเตอร์ แต่ถ้าทำจริงอาจจะติดปัญหาเรื่องสินค้าจีนที่กำลังทะลักเข้ามา ยิ่งเปิด FTA คงยิ่งไปกันใหญ่ ปกติกระเป๋าสำเร็จรูปถูกภาษีนำเข้า 30% พอเปิด FTA ภาษีเหลือ 5 % ผมบอกได้เลยว่าแย่แน่ แต่สำหรับผมถือว่าค่อนข้างโชคดี เพราะผมอยู่ในตลาดมา 20 ปีแล้วทำให้มีฐานลูกค้ามายาวนานครับ
  • แสดงว่าสินค้าที่ทะลักเข้ามาคืออุปสรรคใหญ่ของผู้ผลิตไทย ?
     แน่นอนครับ ในตลาดกระเป๋าผมว่าน่ากลัวมาก ถึงจะเป็นกระเป๋าจักรยานแบบผมก็เถอะ นี่คือเหตุผลสำคัญที่ผมอยากจะเลี่ยงหนีจากธุรกิจ OEM เพราะอย่างน้อยถ้าเรามีแบรนด์ของตัวเอง เราก็จะมีช่องทางใหม่ๆ มากขึ้น และอยู่ได้เมื่อต้องแข่งขันกับสินค้าจีนครับ
ที่มา TCDCconnect.com
เรื่อง : อาศิรา พนาราม

*************************************************************************
ลองเข้าอบรม eBay ฟรี !! กับคอร์ส

“การขายสินค้าออนไลน์บน eBay (เบื้องต้น)"
ที่ eBay Lover Club  @ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สวนจตุจักร
**เรียนฟรี !! แบบไม่มีข้อผูกมัดใดๆ **
 ทุกวันพุธ  เวลา 18:00 - 20:00น.
ทุกวันเสาร์ เวลา 14:00-15:00 และ 18.00-20.00น.
พบกับเนื้อหา
>> ไขข้อข้องใจ กลไกลการสร้างรายได้จาก eBay
>> พบกลไกลการเปิดโอกาสธุรกิจสู่ตลาดโลกผ่านตลาดออนไลน์
>> นำเสนอหลักการคิด หลักการหารายได้จากธุรกิจออนไลน์
ผ่านเว็บขายของ eBay.com ในขั้นต้น
>> เขียน web ไม่เป็น-ภาษาอังกฤษไม่คล่อง ทำ eBay ได้ง่ายอย่างไร
eBay อีเบย์ eBay อีเบย์ eBay เบย์ eBay อีเบย์ eBay อีเบย์
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
หรือ แจ้งสำรองที่นั่งเรียนอีเบย์ฟรี Free !
ได้ที่ คุณเยาวนิตย์ Tel. 090-8891750

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อาคารเจเจเอาท์เลท ชั้น 3 ถ.กำแพงเพชร 2, ภาคกลาง, Thailand
สถาบันฝึกอบรมการสร้างธุรกิจส่งออกด้วยระบบออนไลน์แบบครบสูตร ผ่านเว็บขายสินค้า อีเบย์ ด้วยการสอนที่แตกต่าง และเน้นให้ท่านทำได้จริง-เห็นผลเร็ว โดยอาจารย์ผู้ผ่าน certified เป็น Instructor จาก Ebay USA (eBay Education Specialist) รวมถึงทีมอาจารย์ ที่พร้อมจะมาเป็นโค้ชใ ห้คำแนะนำแก่ท่านตลอดการอบรม

บรรยากาศการเรียน

บรรยากาศ workshop

ตารางอบรมสำหรับนักเรียนของ ชมรมคนรักอีเบย์

เนื้อหา ความรู้ และกิจกรรมในช่วงระยะเวลา 6 เดือน

- วันแรกของการเรียน จะเป็นการเรียนรู้แนวคิด และเทคนิคที่สำคัญ เช่น

· เทคนิคการค้นหาสินค้า และการวิเคราะห์หาสินค้าขายดี เมื่อจบวันนี้จะได้รายชื่อสินค้าขายดีจำนวนมาก

· เทคนิคการตั้งราคาสินค้า

· เทคนิคการเขียนคำอธิบายสินค้าให้ถูกใจลูกค้า และติดอันดับดีๆ

· แนวคิดในการดูแลลูกค้า รวมทั้งการจัดการเมื่อเกิดปัญหากับลูกค้า

· Drop Ship เบื้องต้น

· การแก้ไขปัญหาสำหรับการลงทะเบียนเปิดบัญชีต่างๆ

· เมื่อจบวันแรก ผู้เรียนจะได้รายชื่อสินค้าขายดี รวมทั้งแนวคิดและเทคต่างๆ ที่สามารถนำไปเริ่มใช้ได้ทันที

- วันที่ 2 จนกระทั่งครบ 6 เดือน ในช่วงนี้จะเรียกว่าการ Workshop เป็นการเรียนแบบฝึกปฏิบัติจากงานจริง โดยมีทีมงานของอาจารย์คอยให้ทำปรึกษา และช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

· การลงทะเบียนเปิดร้าน, ลงทะเบียน Paypal สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน หรือผู้ที่ติดปัญหาจากวันแรก

· การให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาต่างๆ สำหรับบัญชีเก่าที่เกิดปัญหา

· การให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญ Suspend, Limit ในการลงสินค้า

· สอนหรือแนะนำการบรรจุ และห่อสินค้าที่จะจัดส่งให้ลูกค้า

· ให้คำปรึกษาในการจัดส่งสินค้าที่ประหยัดที่สุด สำหรับสินค้าแต่ละชนิด

· เรียนซ้ำ หรือทบทวนเทคนิค หรือแนวคิดต่างๆ ที่ยังไม่เข้าใจในวันแรก

· สอนเทคนิคการถ่ายภาพสินค้าให้สวย

· สอนเทคนิคการตกแต่งรูปภาพ

· กิจกรรมพาทัวร์ซื้อสินค้าเพื่อนำไปลงประมูลขาย สำหรับมือใหม่

· สอนทบทวน Drop Ship เบื้องต้น

· สอนการทำ Drop Ship ขั้นสูง และเทคนิคการหาสินค้าและ Supplier ผู้ผลิตสินค้า

· สอนเทคนิคการโปรโมทสินค้า สำหรับผู้ประกอบการที่นำสินค้าเข้ามาขายภายในประเทศ

· Update เทคนิคหรือความรู้ใหม่ๆ

· การให้คำปรึกษา แก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่านักเรียนทุกคนจะสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว

ฯลฯ


** ชมรมคนรักอีเบย์ เปิดทุกวัน เวลา 10.00 – 18.00 น. ยกเว้นวันพฤหัสบดี **

ภาคปฏิบัติที่เปิดสอนทุกวัน
10.30 – 12.30 ลงทะเบียน
eBay&PayPal + ซื้อสินค้าชิ้นแรก

13.30 – 15.30 เก็บข้อมูลลูกค้า + Packing

15.30 – 17.30 ลงสินค้าชิ้นแรก + ถ่ายรูป

Calendar Workshop Ebay Lover Club