วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บริหารหน้าร้านออนไลน์แบบไหน.. ถึงจะเรียกว่าครบครัน

     ธุรกิจขายของผ่านช่องทางออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะทุกวันนี้อินเตอร์เนตแทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คนไปแล้ว และการซื้อของทางอินเตอร์เนตก็ค่อยๆ กลายมาเป็นเรื่องปกติสำหรับคนในยุคนี้ไปแล้วเช่นกัน จึงไม่แปลกเมื่อร้านขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวัน ทั้งผ่าน facebook เว็บบอร์ด หรือเว็บไซต์ ร้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องสำอาง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์ของแต่งบ้านก็มี เมื่อร้านเพิ่มขึ้นก็เท่ากับว่ามีผู้ประกอบการมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เมื่อการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประกอบต่างก็ต้องหาวิธีการเพื่อดึงดูดลูกค้า ซึ่งบางครั้งการบริหารงานง่ายๆ ต่อไปนี้ก็สามารถช่วยเพิ่มลูกค้าได้เช่นกัน

     โทรศัพท์มือถือหรือไอแพด ทั้ง Social Media ทั้งแอพพลิเคชั่นต่างๆ เช่น facebook หรือ LINE ก็ช่วยให้การติดต่อทำได้เร็วกว่าเดิม

     ผู้ประกอบการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ควรเปิดช่องทางไว้ให้ลูกค้าติดต่อได้สะดวกรวดเร็วเสมอ เพราะนอกจากจะช่วยให้การขายดำเนินไปได้อย่างรวดเร็วแล้ว การทำตัวให้ติดต่อได้ง่ายยังช่วยในเรื่องของความน่าเชื่อถือ ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าพ่อค้าแม่ค้าร้านนี้มีตัวตนจริงๆ ไม่อุปโลกน์ร้านออนไนล์ขึ้นมาหลอกเงิน และด้วยเทคโนโลยีสมัยนี้ทั้งเครื่องมือ เช่น โทรศัพท์มือถือหรือไอแพด ทั้ง Social Media ทั้งแอพพลิเคชั่นต่างๆ เช่น facebook หรือ LINE ก็ช่วยให้การติดต่อทำได้เร็วกว่าเดิม และยังสะดวกกับทั้งแม่ค้าและลูกค้าอีกด้วย หากผู้ประกอบการลองใช้สิ่งเหล่านี้เข้ามาช่วยเรื่องช่องทางติดต่อ ก็จะได้เปรียบร้านค้าที่ยังรับออเดอร์ผ่านอีเมลเท่านั้นอย่างแน่นอน

     สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ การมีช่องทางรับเงินเพียงทางเดิยวอาจสะดวกสบายเรื่องการเช็กยอดเงินมากกว่าการมีหลายบัญชี แต่สำหรับลูกค้าแล้วกลับไม่เป็นเช่นนั้น บางครั้งธนาคารที่ลูกค้าใช้เป็นประจำอาจไม่ใช่ธนาคารที่ผู้ประกอบการเปิดบัญชีไว้เพื่อรับเงินก็ได้ ทำให้ลูกค้าอาจต้องเดินทางเพิ่มมากขึ้นเพื่อไปธนาคาร อาจต้องเสียเงินค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามธนาคารหากลูกค้าโอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็มหรือธนาคารออนไลน์ ซึ่งนั่นเเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายอีกด้วย ซึ่งการที่ผู้ประกอบการมีบัญชีธนาคารไว้หลายๆ แห่งเพื่อรองรับการชำระเงิน ก็จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น และหากมีการรับชำระผ่านบัตรเครติดเพิ่มเข้ามาด้วยก็จะยิ่งช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้เร็วขึ้นกว่าเดิมด้วย

     เป็นเรื่องปกติที่เมื่อลูกค้าจ่ายเงินแล้วก็มักจะต้องการของให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ ดังนั้นหากผู้ประกอบการส่งสินค้าให้ลูกค้าได้เร็วเท่าไหร่ ก็จะยิ่งสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้มากเท่านั้น ลองคิดดูในมุมลูกค้า หากเราจ่ายเงินวันนี้ตอนเช้า และพรุ่งนี้ตอนบ่ายเราได้รับสินค้าเลย เราจะรู้สึกดีแค่ไหน ดังนั้นเมื่อลูกค้าจ่ายเงินแล้ว ผู้ประกอบการควรรีบส่งสินค้าให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

     ส่วนร้านค้าใดมีกำหนดการส่งของที่แน่นอน เช่น ทุกวันจันทร์และวันศุกร์ ก็ควรจะแจ้งลูกค้าก่อนทำการตกลงซื้อขายและชำระเงิน เพื่อให้ลูกค้าได้มีโอกาสตัดสินใจ เพราะบางครั้งลูกค้าอาจต้องการใช้สินค้าเร่งด่วน ซึ่งเมื่อเราไม่อาจส่งให้ได้ก็จะสร้างความขุ่นข้องใจให้กับลูกค้าเป็นแน่

     พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายๆ คนอาจมองข้ามหีบห่อที่แข็งแรงคงทนและดูดี แต่เชื่อหรือไม่ว่าสิ่งเหล่านี้ช่วยสร้างความประทับใจได้มากทีเดียว อย่างที่ทราบกันว่าการส่งของทางไปรษณีย์มีความเสี่ยงที่ทรัพย์สินจะเสียหายได้ เนื่องจากไปรษณีย์

     หีบห่อที่แข็งแรงคงทนและดูดี แต่เชื่อหรือไม่ว่าสิ่งเหล่านี้ช่วยสร้างความประทับใจได้มาก

     ต้องส่งพัสดุจำนวนมากในหนึ่งวัน จึงอาจเกิดการทับซ้อนของพัสดุหรืออาจเกิดการโยนพัสดุขึ้นรถบรรทุก ดังนั้นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จึงควรบรรจุสินค้าลงหีบห่ออย่างระมัดระวัง มีการห่อพลาสติกกันกระแทกสำหรับสินค้าที่อาจแตกได้ เช่น ตลับแป้ง เครื่องสำอาง ห่อพลาสติกหรือนำสินค้าใส่ถุงซิปล็อกอีกชั้นเพื่อกันการเปียกน้ำ และที่สำคัญที่สุดคือพ่อค้าแม่ค้าต้องปิดผนึกกล่องพัสดุให้แน่นหนาที่สุด ไม่ให้เกิดการฉีกขาดระหว่างทาง เพื่อป้องกันสินค้าเสียหายระหว่างทางพ่อค้าแม่ค้าบางรายอาจเพิ่มลูกเล่นลงบนหีบห่อและบรรจุภัณฑ์เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าก็ได้เช่นกัน เช่น เสื้อผ้าและกระเป๋า หากใส่ในถุงผ้ากันฝุ่นหรือห่อกระดาษสวยๆ ก่อนบรรจุลงกล่องก็ช่วยให้ดูมีราคามากขึ้น

package

     หรือหากเป็นสินค้ากระจุกกระจิกน่ารักๆ ที่กลุ่มลูกค้าเป็นหญิงสาวแล้วละก็ การตกแต่งหีบห่อให้สวยงามประหนึ่งห่อของขวัญก็ช่วยสร้างความประทับใจได้เช่นกัน เพราะแสดงถึงความใส่ใจและเป็นกันเองของพ่อค้าแม่ค้า

แบบบรรจุภัณฑ์ของ Mariève Dorman และ แบบบรรจุภัณฑ์ของ Nora Renaud

• • •

     แม้ว่าช่องทางออนไลน์จะเป็นที่นิยมเพราะความสะดวกสบายเป็นจุดเด่น แต่หากบริการไม่ดี ผู้บริโภคก็อาจเปลี่ยนใจไปซื้อร้านออนไลน์ร้านอื่นก็เป็นได้ ดังนั้นผู้ประกอบการขายสินค้าออนไลน์ก็ควรใส่ใจการบริการด้วย เพราะหากบริการแย่หรือไม่ซื่อสัตย์ ร้านของผู้ประกอบการอาจมีชื่อเสียงทางลบในโลกออนไลน์ จนทำให้ลูกค้าไม่อยากมาซื้อด้วยเลยก็ได้ แต่หากใส่ใจในการบริการอีกเพียงเล็กน้อยก็สามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้มากกว่า ทั้งที่การบริการบางอย่างก็ใช้เงินลงทุนน้อยหรือไม่มีต้นทุนเลยด้วยซ้ำ

***************************************
ลองเข้าอบรม eBay ฟรี !! กับคอร์ส
“การขายสินค้าออนไลน์บนเว็บ eBay (เบื้องต้น)"
ที่ eBay Lover Club 
@ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สวนจตุจักร
**เรียนฟรี !! แบบไม่มีข้อผูกมัดใดๆ **
ทุกวันพุธ  เวลา 18:00 - 20:00น.
ทุกวันเสาร์ เวลา 14:00-16:00 และ 18.00-20.00น.
พบกับเนื้อหา
>> ไขข้อข้องใจ กลไกการสร้างรายได้จาก eBay
>> พบกลไกการเปิดโอกาสธุรกิจสู่ตลาดโลกผ่านตลาดออนไลน์
>> นำเสนอหลักการคิด หลักการหารายได้จากธุรกิจออนไลน์
ผ่านเว็บขายของ eBay.com ในขั้นต้น
>> เขียน web ไม่เป็น-ภาษาอังกฤษไม่คล่อง ทำ eBay ได้ง่ายอย่างไร
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
หรือ แจ้งสำรองที่นั่งเรียนอีเบย์ฟรี Free !
ได้ที่ คุณเยาวนิตย์ Tel. 090-8891750

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อาคารเจเจเอาท์เลท ชั้น 3 ถ.กำแพงเพชร 2, ภาคกลาง, Thailand
สถาบันฝึกอบรมการสร้างธุรกิจส่งออกด้วยระบบออนไลน์แบบครบสูตร ผ่านเว็บขายสินค้า อีเบย์ ด้วยการสอนที่แตกต่าง และเน้นให้ท่านทำได้จริง-เห็นผลเร็ว โดยอาจารย์ผู้ผ่าน certified เป็น Instructor จาก Ebay USA (eBay Education Specialist) รวมถึงทีมอาจารย์ ที่พร้อมจะมาเป็นโค้ชใ ห้คำแนะนำแก่ท่านตลอดการอบรม

บรรยากาศการเรียน

บรรยากาศ workshop

ตารางอบรมสำหรับนักเรียนของ ชมรมคนรักอีเบย์

เนื้อหา ความรู้ และกิจกรรมในช่วงระยะเวลา 6 เดือน

- วันแรกของการเรียน จะเป็นการเรียนรู้แนวคิด และเทคนิคที่สำคัญ เช่น

· เทคนิคการค้นหาสินค้า และการวิเคราะห์หาสินค้าขายดี เมื่อจบวันนี้จะได้รายชื่อสินค้าขายดีจำนวนมาก

· เทคนิคการตั้งราคาสินค้า

· เทคนิคการเขียนคำอธิบายสินค้าให้ถูกใจลูกค้า และติดอันดับดีๆ

· แนวคิดในการดูแลลูกค้า รวมทั้งการจัดการเมื่อเกิดปัญหากับลูกค้า

· Drop Ship เบื้องต้น

· การแก้ไขปัญหาสำหรับการลงทะเบียนเปิดบัญชีต่างๆ

· เมื่อจบวันแรก ผู้เรียนจะได้รายชื่อสินค้าขายดี รวมทั้งแนวคิดและเทคต่างๆ ที่สามารถนำไปเริ่มใช้ได้ทันที

- วันที่ 2 จนกระทั่งครบ 6 เดือน ในช่วงนี้จะเรียกว่าการ Workshop เป็นการเรียนแบบฝึกปฏิบัติจากงานจริง โดยมีทีมงานของอาจารย์คอยให้ทำปรึกษา และช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

· การลงทะเบียนเปิดร้าน, ลงทะเบียน Paypal สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน หรือผู้ที่ติดปัญหาจากวันแรก

· การให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาต่างๆ สำหรับบัญชีเก่าที่เกิดปัญหา

· การให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญ Suspend, Limit ในการลงสินค้า

· สอนหรือแนะนำการบรรจุ และห่อสินค้าที่จะจัดส่งให้ลูกค้า

· ให้คำปรึกษาในการจัดส่งสินค้าที่ประหยัดที่สุด สำหรับสินค้าแต่ละชนิด

· เรียนซ้ำ หรือทบทวนเทคนิค หรือแนวคิดต่างๆ ที่ยังไม่เข้าใจในวันแรก

· สอนเทคนิคการถ่ายภาพสินค้าให้สวย

· สอนเทคนิคการตกแต่งรูปภาพ

· กิจกรรมพาทัวร์ซื้อสินค้าเพื่อนำไปลงประมูลขาย สำหรับมือใหม่

· สอนทบทวน Drop Ship เบื้องต้น

· สอนการทำ Drop Ship ขั้นสูง และเทคนิคการหาสินค้าและ Supplier ผู้ผลิตสินค้า

· สอนเทคนิคการโปรโมทสินค้า สำหรับผู้ประกอบการที่นำสินค้าเข้ามาขายภายในประเทศ

· Update เทคนิคหรือความรู้ใหม่ๆ

· การให้คำปรึกษา แก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่านักเรียนทุกคนจะสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว

ฯลฯ


** ชมรมคนรักอีเบย์ เปิดทุกวัน เวลา 10.00 – 18.00 น. ยกเว้นวันพฤหัสบดี **

ภาคปฏิบัติที่เปิดสอนทุกวัน
10.30 – 12.30 ลงทะเบียน
eBay&PayPal + ซื้อสินค้าชิ้นแรก

13.30 – 15.30 เก็บข้อมูลลูกค้า + Packing

15.30 – 17.30 ลงสินค้าชิ้นแรก + ถ่ายรูป

Calendar Workshop Ebay Lover Club