ธุรกิจขายของผ่านช่องทางออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะทุกวันนี้อินเตอร์เนตแทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คนไปแล้ว และการซื้อของทางอินเตอร์เนตก็ค่อยๆ กลายมาเป็นเรื่องปกติสำหรับคนในยุคนี้ไปแล้วเช่นกัน จึงไม่แปลกเมื่อร้านขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวัน ทั้งผ่าน facebook เว็บบอร์ด หรือเว็บไซต์ ร้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องสำอาง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์ของแต่งบ้านก็มี เมื่อร้านเพิ่มขึ้นก็เท่ากับว่ามีผู้ประกอบการมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เมื่อการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประกอบต่างก็ต้องหาวิธีการเพื่อดึงดูดลูกค้า ซึ่งบางครั้งการบริหารงานง่ายๆ ต่อไปนี้ก็สามารถช่วยเพิ่มลูกค้าได้เช่นกัน
โทรศัพท์มือถือหรือไอแพด ทั้ง Social Media ทั้งแอพพลิเคชั่นต่างๆ เช่น facebook หรือ LINE ก็ช่วยให้การติดต่อทำได้เร็วกว่าเดิม
ผู้ประกอบการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ควรเปิดช่องทางไว้ให้ลูกค้าติดต่อได้สะดวกรวดเร็วเสมอ เพราะนอกจากจะช่วยให้การขายดำเนินไปได้อย่างรวดเร็วแล้ว การทำตัวให้ติดต่อได้ง่ายยังช่วยในเรื่องของความน่าเชื่อถือ ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าพ่อค้าแม่ค้าร้านนี้มีตัวตนจริงๆ ไม่อุปโลกน์ร้านออนไนล์ขึ้นมาหลอกเงิน และด้วยเทคโนโลยีสมัยนี้ทั้งเครื่องมือ เช่น โทรศัพท์มือถือหรือไอแพด ทั้ง Social Media ทั้งแอพพลิเคชั่นต่างๆ เช่น facebook หรือ LINE ก็ช่วยให้การติดต่อทำได้เร็วกว่าเดิม และยังสะดวกกับทั้งแม่ค้าและลูกค้าอีกด้วย หากผู้ประกอบการลองใช้สิ่งเหล่านี้เข้ามาช่วยเรื่องช่องทางติดต่อ ก็จะได้เปรียบร้านค้าที่ยังรับออเดอร์ผ่านอีเมลเท่านั้นอย่างแน่นอน
สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ การมีช่องทางรับเงินเพียงทางเดิยวอาจสะดวกสบายเรื่องการเช็กยอดเงินมากกว่าการมีหลายบัญชี แต่สำหรับลูกค้าแล้วกลับไม่เป็นเช่นนั้น บางครั้งธนาคารที่ลูกค้าใช้เป็นประจำอาจไม่ใช่ธนาคารที่ผู้ประกอบการเปิดบัญชีไว้เพื่อรับเงินก็ได้ ทำให้ลูกค้าอาจต้องเดินทางเพิ่มมากขึ้นเพื่อไปธนาคาร อาจต้องเสียเงินค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามธนาคารหากลูกค้าโอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็มหรือธนาคารออนไลน์ ซึ่งนั่นเเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายอีกด้วย ซึ่งการที่ผู้ประกอบการมีบัญชีธนาคารไว้หลายๆ แห่งเพื่อรองรับการชำระเงิน ก็จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น และหากมีการรับชำระผ่านบัตรเครติดเพิ่มเข้ามาด้วยก็จะยิ่งช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้เร็วขึ้นกว่าเดิมด้วย
เป็นเรื่องปกติที่เมื่อลูกค้าจ่ายเงินแล้วก็มักจะต้องการของให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ ดังนั้นหากผู้ประกอบการส่งสินค้าให้ลูกค้าได้เร็วเท่าไหร่ ก็จะยิ่งสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้มากเท่านั้น ลองคิดดูในมุมลูกค้า หากเราจ่ายเงินวันนี้ตอนเช้า และพรุ่งนี้ตอนบ่ายเราได้รับสินค้าเลย เราจะรู้สึกดีแค่ไหน ดังนั้นเมื่อลูกค้าจ่ายเงินแล้ว ผู้ประกอบการควรรีบส่งสินค้าให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้
ส่วนร้านค้าใดมีกำหนดการส่งของที่แน่นอน เช่น ทุกวันจันทร์และวันศุกร์ ก็ควรจะแจ้งลูกค้าก่อนทำการตกลงซื้อขายและชำระเงิน เพื่อให้ลูกค้าได้มีโอกาสตัดสินใจ เพราะบางครั้งลูกค้าอาจต้องการใช้สินค้าเร่งด่วน ซึ่งเมื่อเราไม่อาจส่งให้ได้ก็จะสร้างความขุ่นข้องใจให้กับลูกค้าเป็นแน่
พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายๆ คนอาจมองข้ามหีบห่อที่แข็งแรงคงทนและดูดี แต่เชื่อหรือไม่ว่าสิ่งเหล่านี้ช่วยสร้างความประทับใจได้มากทีเดียว อย่างที่ทราบกันว่าการส่งของทางไปรษณีย์มีความเสี่ยงที่ทรัพย์สินจะเสียหายได้ เนื่องจากไปรษณีย์
หีบห่อที่แข็งแรงคงทนและดูดี แต่เชื่อหรือไม่ว่าสิ่งเหล่านี้ช่วยสร้างความประทับใจได้มาก
ต้องส่งพัสดุจำนวนมากในหนึ่งวัน จึงอาจเกิดการทับซ้อนของพัสดุหรืออาจเกิดการโยนพัสดุขึ้นรถบรรทุก ดังนั้นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จึงควรบรรจุสินค้าลงหีบห่ออย่างระมัดระวัง มีการห่อพลาสติกกันกระแทกสำหรับสินค้าที่อาจแตกได้ เช่น ตลับแป้ง เครื่องสำอาง ห่อพลาสติกหรือนำสินค้าใส่ถุงซิปล็อกอีกชั้นเพื่อกันการเปียกน้ำ และที่สำคัญที่สุดคือพ่อค้าแม่ค้าต้องปิดผนึกกล่องพัสดุให้แน่นหนาที่สุด ไม่ให้เกิดการฉีกขาดระหว่างทาง เพื่อป้องกันสินค้าเสียหายระหว่างทางพ่อค้าแม่ค้าบางรายอาจเพิ่มลูกเล่นลงบนหีบห่อและบรรจุภัณฑ์เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าก็ได้เช่นกัน เช่น เสื้อผ้าและกระเป๋า หากใส่ในถุงผ้ากันฝุ่นหรือห่อกระดาษสวยๆ ก่อนบรรจุลงกล่องก็ช่วยให้ดูมีราคามากขึ้น
หรือหากเป็นสินค้ากระจุกกระจิกน่ารักๆ ที่กลุ่มลูกค้าเป็นหญิงสาวแล้วละก็ การตกแต่งหีบห่อให้สวยงามประหนึ่งห่อของขวัญก็ช่วยสร้างความประทับใจได้เช่นกัน เพราะแสดงถึงความใส่ใจและเป็นกันเองของพ่อค้าแม่ค้า
แบบบรรจุภัณฑ์ของ Mariève Dorman และ แบบบรรจุภัณฑ์ของ Nora Renaud
• • •
แม้ว่าช่องทางออนไลน์จะเป็นที่นิยมเพราะความสะดวกสบายเป็นจุดเด่น แต่หากบริการไม่ดี ผู้บริโภคก็อาจเปลี่ยนใจไปซื้อร้านออนไลน์ร้านอื่นก็เป็นได้ ดังนั้นผู้ประกอบการขายสินค้าออนไลน์ก็ควรใส่ใจการบริการด้วย เพราะหากบริการแย่หรือไม่ซื่อสัตย์ ร้านของผู้ประกอบการอาจมีชื่อเสียงทางลบในโลกออนไลน์ จนทำให้ลูกค้าไม่อยากมาซื้อด้วยเลยก็ได้ แต่หากใส่ใจในการบริการอีกเพียงเล็กน้อยก็สามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้มากกว่า ทั้งที่การบริการบางอย่างก็ใช้เงินลงทุนน้อยหรือไม่มีต้นทุนเลยด้วยซ้ำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น