วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กลยุทธ์ 5P สูตรสำเร็จธุรกิจนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ใหม่


     สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมคือปฐมบทอย่างแรกๆ ในการริเริ่มวงจรธุรกิจของมนุษยชาติ นับตั้งแต่ึยุคของการปฏิวัติอุตสาหกรรมที่ประเทศอังกฤษเมื่อกว่าร้อยปีที่แล้วคำว่า "สิ่งประดิษฐ์" ก็ไม่เคยสูญหายลบเลือนไปจากจิตใจนักธุรกิจเลยแม้แต่น้อย มิหนำซ้ำกลับยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นในปัจจุบันที่ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็ล้วนแล้วแต่เป็นเทคโนโลยี จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่นักธุรกิจสายเลือดใหม่จะนำนวัตกรรมใหม่ๆ ของตนเองมาใช้เปิดตัวเพื่อก้าวสู่ถนนธุรกิจ และเมื่อนวัตกรรมและธุรกิจถูกนำเข้ามาผูกโยงกัน นักธุรกิจจึงจำเป็นต้องมีกลยุทธ์ในการจัดการที่เหมาะสม ซึ่งกลยุทธ์ีที่จะนำเสนอคือ 5P ทั้งนี้ผู้ประกอบการอย่าได้สับสนกับกลยุทธ์ส่วนผสมทางการตลาดที่ชื่อว่า 4P เพราะ 5P นี้เป็นกลยุทธ์ซึ่งกลั่นกรองมาจากกระบวนการคิดของคุณกุลธารินทร์ (ยุวดี) บุญครอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย เทเลวิชั่น แอนด์ มีเดีย จำกัด โดยกลยุทธ์ 5P มีหลักการที่น่าสนใจดังนี้
P1 = Product
     สิ่งสำคัญอันดับแรกที่ผู้ประกอบการควรต้องคำนึงถึงสำหรับธุรกิจที่เกี่ยวกับนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ก็คือเนื้องานและคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ โดยคุณสมบัติในที่นี้จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างและนำความแปลกใหม่มาสู่ผู้บริโภคในทุกด้าน ไม่ซ้ำกับของเดิมที่มีอยู่ในท้องตลาด ซึ่งผู้ประกอบการจำเป็นต้องให้เวลาและความสำคัญในการออกแบบสินค้าหรือบริการของตนเองให้มาก เพื่อทำให้ผลิคภัณฑ์มีความโดดเด่นมากกว่าสินค้าอื่นๆ ในตลาด อันถือเป็นทางรอดเดียวและจะกลายเป็นอาวุธอันคมกริบในการต่อสู้บนสมรภูมิไอเดียในโลกธุรกิจที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด
P2 = Potential Market
     องค์ประกอบที่สองที่ควรนำมาพิจารณาตามหลักกลยุทธ์ 5P ก็คือโอกาสทางการตลาด ผู้ประกอบการมือใหม่หลายคนในปัจจุบันมักมีปัญหาเรื่องดังกล่าวค่อนข้างมาก อันเป็นผลจากความกระตือรือร้นที่เกินพอดี ซึ่งพอคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ชิ้นใหม่ได้ก็รีบนำไปขายและลงแข่งขันในท้องตลาดทันที โดยขาดการประเมินโอกาสทางการตลาดเสียก่อน ซึ่งเป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์และยากที่จะได้รับการอภัยในการบริหารธุรกิจแบบมืออาชีพ ซึ่งข้อปฏิบัติที่ถูกต้องตามหลักทฤษฎีที่พึงกระทำคือ ผู้ประกอบการต้องดูความเป็นไปได้ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์นั้นๆ เสียก่อนว่ามีโอกาสการต่อสู้และสร้างส่วนแบ่งได้มากขนาดไหน ต้องพิจารณาถึงความคุ้มค่าจากการลงทุนและลงเล่นในตลาดดังกล่าวว่าจะให้ผลตอบรับกลับมาในทิศทางและอันดับที่น่าพอใจหรือไม่ เมื่อพิจารณาจากศักยภาพของตลาดและการเติบโตของเศรษฐกิจ
P3 = Point in Time
     สินค้าต้องมาถูกที่ ถูกเวลา ถูกจังหวะ และตรงตามความต้องการของผู้บริโภค เพราะธุรกิจนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์เป็นเรื่องการเสนอขายไอเดียความคิดสร้งสรรค์ที่ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคเป็นอันดับแรก ดังนั้นผลิตภัณฑ์สินค้าชนิดใหม่จะปราศจากประโยชน์ใดๆ ในสายตาผู้บริโภคเลยหากมันไม่เป็นที่ต้องการขณะเวลานั้น อันเป็นผลมาจากการลงตลาดผิดเวลานั่นเอง
P4 = Plan
     การวางแผนมักจะถูกบรรจุลงไปในแนวทางการปฏิบัติงานแทบทั้งสิ้น ดังนั้นการวางแผนการดำเนินงานที่ดีจะต้องมีมาตรการและการวิเคราะห์ข้อมูลที่เพรียบพร้อมทั้งด้านการเงิน การบัญชี การหาแหล่งเงินทุน การประเมินและวิเคราะห์ทางการเงิน การบริหารจัดการระบบขององค์กร และการวางแผนการตลาด ซึ่งการวางแผนงานที่ดีจะช่วยให้ธุรกิจสามารถประสบความสำเร็จในการดำเนินงานได้มากกว่า 50% หรือเกินกว่าครึ่งเลยทีเดียว
 P5 = Promotion
     P สุดท้ายของกลยุทธ์ 5P ก็คือ "โปรโมชั่น" ซึ่งมีส่วนจูงใจและช่วยต่อยอดให้กับธุรกิจ โดยอาวุธที่ถือเป็นจุดเด่นของโปรโมชั่นคือการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการเพื่อกระจายข่าวสารส่งต่อไปยังผู้บริโภค นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังสามารถจัดกิจกรรมเพื่อเร่งการตอบสนองของผู้บริโภคให้มากขึ้นได้ด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย อาทิ การลดราคา การแถมสินค้า เป็นต้น เพื่อช่วยให้การทำโปรโมชั่นตามแผนงานประสบความสำเร็จรวดเร็วยิ่งขึ้นนั่นเอง
     รายละเอียดที่กล่าวไปนั้นคือกลยุทธ์ 5P ซึ่งผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้เป็นแบบแปลนในการวางโครงสร้างทางธุรกิจได้ แต่ทั้งนี้ผู้ประกอบการก็ควรนำไปปรับให้เข้ากับแนวทางการดำเนินงานของบริษัทเสียก่อน เพราะแต่ละบริษัทต่างก็มีปัจจัยที่แตกต่างกันไป แม้จะใช้กลยุทธ์เดียวกันก็อาจได้ผลที่แตกต่างกันได้ อย่าลืมว่าไม่มีกลยุทธ์ใดที่เป็นสูตรสำเร็จและสามารถการันตีผลงานได้ กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดอาจเป็นแค่การตำน้ำพริกละลายแม่น้ำก็ได้ หากผู้ประกอบการไม่อาจนำกลยุทธ์นั้นไปปรับใช้ให้เข้ากับองค์กรของตนเองได้
***************************************
ลองเข้าอบรม eBay ฟรี !! กับคอร์ส
“การขายสินค้าออนไลน์บนเว็บ eBay (เบื้องต้น)"
--------------------- ---------------------- ----------------------
...พบเทคนิค การซื้อ - ขายสินค้า
ใน eBay อย่างไรให้รวย!...
..พบคอร์ส "อบรม อีเบย์ eBay เบื้องต้น" ฟรี!!...

ทุกวันเสาร์ 2 รอบ เวลา 9:00 น. , 14:00 น. 

สถานที่ : ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 3 อาคารเจเจเอ้าท์เล็ท 
ตรงข้ามห้างเจเจมอลล์ ใกล้สถานีรถไฟใต้ดิน MRT กำแพงเพชร

สำรองที่นั่งด่วน รับจำนวนจำกัด

090-8891750 , 089-1105477

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อาคารเจเจเอาท์เลท ชั้น 3 ถ.กำแพงเพชร 2, ภาคกลาง, Thailand
สถาบันฝึกอบรมการสร้างธุรกิจส่งออกด้วยระบบออนไลน์แบบครบสูตร ผ่านเว็บขายสินค้า อีเบย์ ด้วยการสอนที่แตกต่าง และเน้นให้ท่านทำได้จริง-เห็นผลเร็ว โดยอาจารย์ผู้ผ่าน certified เป็น Instructor จาก Ebay USA (eBay Education Specialist) รวมถึงทีมอาจารย์ ที่พร้อมจะมาเป็นโค้ชใ ห้คำแนะนำแก่ท่านตลอดการอบรม

บรรยากาศการเรียน

บรรยากาศ workshop

ตารางอบรมสำหรับนักเรียนของ ชมรมคนรักอีเบย์

เนื้อหา ความรู้ และกิจกรรมในช่วงระยะเวลา 6 เดือน

- วันแรกของการเรียน จะเป็นการเรียนรู้แนวคิด และเทคนิคที่สำคัญ เช่น

· เทคนิคการค้นหาสินค้า และการวิเคราะห์หาสินค้าขายดี เมื่อจบวันนี้จะได้รายชื่อสินค้าขายดีจำนวนมาก

· เทคนิคการตั้งราคาสินค้า

· เทคนิคการเขียนคำอธิบายสินค้าให้ถูกใจลูกค้า และติดอันดับดีๆ

· แนวคิดในการดูแลลูกค้า รวมทั้งการจัดการเมื่อเกิดปัญหากับลูกค้า

· Drop Ship เบื้องต้น

· การแก้ไขปัญหาสำหรับการลงทะเบียนเปิดบัญชีต่างๆ

· เมื่อจบวันแรก ผู้เรียนจะได้รายชื่อสินค้าขายดี รวมทั้งแนวคิดและเทคต่างๆ ที่สามารถนำไปเริ่มใช้ได้ทันที

- วันที่ 2 จนกระทั่งครบ 6 เดือน ในช่วงนี้จะเรียกว่าการ Workshop เป็นการเรียนแบบฝึกปฏิบัติจากงานจริง โดยมีทีมงานของอาจารย์คอยให้ทำปรึกษา และช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

· การลงทะเบียนเปิดร้าน, ลงทะเบียน Paypal สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน หรือผู้ที่ติดปัญหาจากวันแรก

· การให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาต่างๆ สำหรับบัญชีเก่าที่เกิดปัญหา

· การให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญ Suspend, Limit ในการลงสินค้า

· สอนหรือแนะนำการบรรจุ และห่อสินค้าที่จะจัดส่งให้ลูกค้า

· ให้คำปรึกษาในการจัดส่งสินค้าที่ประหยัดที่สุด สำหรับสินค้าแต่ละชนิด

· เรียนซ้ำ หรือทบทวนเทคนิค หรือแนวคิดต่างๆ ที่ยังไม่เข้าใจในวันแรก

· สอนเทคนิคการถ่ายภาพสินค้าให้สวย

· สอนเทคนิคการตกแต่งรูปภาพ

· กิจกรรมพาทัวร์ซื้อสินค้าเพื่อนำไปลงประมูลขาย สำหรับมือใหม่

· สอนทบทวน Drop Ship เบื้องต้น

· สอนการทำ Drop Ship ขั้นสูง และเทคนิคการหาสินค้าและ Supplier ผู้ผลิตสินค้า

· สอนเทคนิคการโปรโมทสินค้า สำหรับผู้ประกอบการที่นำสินค้าเข้ามาขายภายในประเทศ

· Update เทคนิคหรือความรู้ใหม่ๆ

· การให้คำปรึกษา แก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่านักเรียนทุกคนจะสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว

ฯลฯ


** ชมรมคนรักอีเบย์ เปิดทุกวัน เวลา 10.00 – 18.00 น. ยกเว้นวันพฤหัสบดี **

ภาคปฏิบัติที่เปิดสอนทุกวัน
10.30 – 12.30 ลงทะเบียน
eBay&PayPal + ซื้อสินค้าชิ้นแรก

13.30 – 15.30 เก็บข้อมูลลูกค้า + Packing

15.30 – 17.30 ลงสินค้าชิ้นแรก + ถ่ายรูป

Calendar Workshop Ebay Lover Club