วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

5 สเต็ปเทพ “นักการตลาด” ปรับตัวสู้ “ผู้บริโภคยุคดิจิตอล”

          ในยุคข้อมูลข่าวสารจำนวนมหาศาลถูกสร้างขึ้นอย่างรวดเร็ว และถูกแชร์กันอย่างทันที  ทำให้ผู้บริโภคมีความเฉพาะตัวและแยกตามความสนใจเป็นกลุ่มย่อย  ซึ่งหมายถึงความซับซ้อนยิ่งขึ้น ทำให้นักการตลาดทำงานหนักมากขึ้นไปอีก  นักการตลาดจึงต้องหาทางรับมือข้อมูลจำนวนมากเหล่านั้น พร้อมทั้งปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองแนวโน้มพฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภค  มายด์แชร์ (Mindshare) จึงเผย อแด๊ปทีฟ มาร์เก็ตติ้ง (Adaptive Marketing) แนวการทำงานที่รวดเร็วและมีความยืดหยุ่นในการนำข้อมูลที่ผู้บริโภคแชร์ในสื่อดิจิตอลมาประมวลผลเชิงลึก เพื่อปรับปรุงกิจกรรมการตลาดในทุกๆส่วน และตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้รวดเร็วกว่าเดิม  Brand Buffet สรุปใจความสำคัญดังนี้

โดยพื้นฐานของนักการตลาดต้องปรับตัวให้ทัน 3 อย่าง  คือ 
1. พฤติกรรมผู้บริโภค ที่เป็นเทรนด์ของผู้บริโภคในอนาคต 
2. เทคโนโลยีการสื่อสารใหม่ๆ 
3. วัฒนธรรมหรือเหตุการณ์ประจำวันของผู้บริโภค

5  สเต็ปการปรับตัวของนักการตลาดและนักโฆษณาในยุคข้อมูลข่าวสารมหาศาลและผู้บริโภครุดหน้าไปไกล

1. ต้องเข้าใจ Consumer Journeys ของผู้บริโภคยุคใหม่ ที่ไม่เหมือนเดิมที่ (ดูโฆษณา เกิดความสนใจ ไปห้าง ซื้อของ) ซึ่งเรียกกว่า Dynamic Consumer Journeys  ดังนั้นต้องมีหลายๆแพลนไว้รองรับกลุ่มเป้าหมาย

2. เดิมการแพลนสื่อจะเลือกลงเป็นประเภทๆ ไป ลงไปตามงบที่มีอยู่  หากเป็นไปตาม Dynamic Consumer Journeys จะต้องอินทริเกตสื่อต่างๆเข้าด้วยกัน เพื่อให้สอดคล้องกับเส้นทางของผู้บริโภค  ทั้งนี้ต้องให้สื่อสารไปในทางทิศเดียวกัน

3.  จากเส้นทางการเดินของผู้บริโภค และ การวางแผนสื่อ ทำให้เป็นการล๊อครูปแบบของสื่อและงบอย่างตายตัว  ดังนั้นควรจะหันกลับมาเริ่มที่โจทย์ของทางมาร์เก็ตติ้งว่าต้องการอะไร

4.  เปลี่ยนจากรายงานประจำเดือนหลังจากจบแคมเปญ  เป็น ดูข้อมูลที่เป็น Fast Moving Data จากออนไลน์ และปรับเปลี่ยนงานหรือแคมเปญแบบ Real-time ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

5. เทคโนโลยีในการรวบรวมข้อมูลใครๆก็มีได้  แต่จะต้องหาบุคคลสามารถประมวลผลหรือดาต้าให้เป็นข้อมูลที่ใช้งานได้ด้วย

นอกจากนี้แนวการพัฒนาคอนเท้นท์  การวางแผนการตลาด  หรือ การจัดสรรงบประมาณ   ควรแบ่งออกเป็น 3 ส่วน  คือ



1. ส่วนที่มั่นใจในผลลัพธ์หรือประสิทธิภาพ  ซึ่งมีความเสี่ยงน้อย อาจจะลงทุนหรือให้ความสำคัญ ราว 70%

2. ส่วนที่คิดว่ามีความเป็นไปได้จากข้อมูลที่มีอยู่  ซึ่งมีความเสี่ยงระดับปานกลางอาจจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ  ให้ลงทุนราว 20%

3. ส่วนที่อยากลองปรับเปลี่ยนสิ่งใหม่ๆ  ซึ่งมีความเสี่ยงระดับสูง  ให้แบ่งการลงทุนไว้ 10%
FYI :
·      90% ของข้อมูลในโลกปัจจุบันเกิดขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา (ข้อมูลจาก IBM)
·      อุปกรณ์สื่อสารกว่า 35,000 ล้านเครื่องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต (Cisco system)
·      โดยเฉลี่ยคนแชร์ข้อมูลส่วนตัวกว่า 3,245 ชิ้น เก็บไว้ใน Database บนโลกออนไลน์ทุกอาทิตย์โดยไม่ทันรู้ตัว

CR: By BrandBuffet Team – August 22, 2013

--------------------- ---------------------- ----------------------
...พบเทคนิค การซื้อ - ขายสินค้า
ใน eBay อย่างไรให้รวย!...
..พบคอร์ส "อบรม อีเบย์ eBay เบื้องต้น" ฟรี!!...

ทุกวันเสาร์ 2 รอบ เวลา 9:00 น. , 14:00 น. 

สถานที่ : ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 3 อาคารเจเจเอ้าท์เล็ท 
ตรงข้ามห้างเจเจมอลล์ ใกล้สถานีรถไฟใต้ดิน MRT กำแพงเพชร

สำรองที่นั่งด่วน รับจำนวนจำกัด

090-8891750 , 089-1105477

หรือ คลิกที่นี่




บทความที่ได้รับความนิยม

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อาคารเจเจเอาท์เลท ชั้น 3 ถ.กำแพงเพชร 2, ภาคกลาง, Thailand
สถาบันฝึกอบรมการสร้างธุรกิจส่งออกด้วยระบบออนไลน์แบบครบสูตร ผ่านเว็บขายสินค้า อีเบย์ ด้วยการสอนที่แตกต่าง และเน้นให้ท่านทำได้จริง-เห็นผลเร็ว โดยอาจารย์ผู้ผ่าน certified เป็น Instructor จาก Ebay USA (eBay Education Specialist) รวมถึงทีมอาจารย์ ที่พร้อมจะมาเป็นโค้ชใ ห้คำแนะนำแก่ท่านตลอดการอบรม

บรรยากาศการเรียน

บรรยากาศ workshop

ตารางอบรมสำหรับนักเรียนของ ชมรมคนรักอีเบย์

เนื้อหา ความรู้ และกิจกรรมในช่วงระยะเวลา 6 เดือน

- วันแรกของการเรียน จะเป็นการเรียนรู้แนวคิด และเทคนิคที่สำคัญ เช่น

· เทคนิคการค้นหาสินค้า และการวิเคราะห์หาสินค้าขายดี เมื่อจบวันนี้จะได้รายชื่อสินค้าขายดีจำนวนมาก

· เทคนิคการตั้งราคาสินค้า

· เทคนิคการเขียนคำอธิบายสินค้าให้ถูกใจลูกค้า และติดอันดับดีๆ

· แนวคิดในการดูแลลูกค้า รวมทั้งการจัดการเมื่อเกิดปัญหากับลูกค้า

· Drop Ship เบื้องต้น

· การแก้ไขปัญหาสำหรับการลงทะเบียนเปิดบัญชีต่างๆ

· เมื่อจบวันแรก ผู้เรียนจะได้รายชื่อสินค้าขายดี รวมทั้งแนวคิดและเทคต่างๆ ที่สามารถนำไปเริ่มใช้ได้ทันที

- วันที่ 2 จนกระทั่งครบ 6 เดือน ในช่วงนี้จะเรียกว่าการ Workshop เป็นการเรียนแบบฝึกปฏิบัติจากงานจริง โดยมีทีมงานของอาจารย์คอยให้ทำปรึกษา และช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

· การลงทะเบียนเปิดร้าน, ลงทะเบียน Paypal สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน หรือผู้ที่ติดปัญหาจากวันแรก

· การให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาต่างๆ สำหรับบัญชีเก่าที่เกิดปัญหา

· การให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญ Suspend, Limit ในการลงสินค้า

· สอนหรือแนะนำการบรรจุ และห่อสินค้าที่จะจัดส่งให้ลูกค้า

· ให้คำปรึกษาในการจัดส่งสินค้าที่ประหยัดที่สุด สำหรับสินค้าแต่ละชนิด

· เรียนซ้ำ หรือทบทวนเทคนิค หรือแนวคิดต่างๆ ที่ยังไม่เข้าใจในวันแรก

· สอนเทคนิคการถ่ายภาพสินค้าให้สวย

· สอนเทคนิคการตกแต่งรูปภาพ

· กิจกรรมพาทัวร์ซื้อสินค้าเพื่อนำไปลงประมูลขาย สำหรับมือใหม่

· สอนทบทวน Drop Ship เบื้องต้น

· สอนการทำ Drop Ship ขั้นสูง และเทคนิคการหาสินค้าและ Supplier ผู้ผลิตสินค้า

· สอนเทคนิคการโปรโมทสินค้า สำหรับผู้ประกอบการที่นำสินค้าเข้ามาขายภายในประเทศ

· Update เทคนิคหรือความรู้ใหม่ๆ

· การให้คำปรึกษา แก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่านักเรียนทุกคนจะสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว

ฯลฯ


** ชมรมคนรักอีเบย์ เปิดทุกวัน เวลา 10.00 – 18.00 น. ยกเว้นวันพฤหัสบดี **

ภาคปฏิบัติที่เปิดสอนทุกวัน
10.30 – 12.30 ลงทะเบียน
eBay&PayPal + ซื้อสินค้าชิ้นแรก

13.30 – 15.30 เก็บข้อมูลลูกค้า + Packing

15.30 – 17.30 ลงสินค้าชิ้นแรก + ถ่ายรูป

Calendar Workshop Ebay Lover Club